Chấn chỉnh việc vẽ cờ Tổ quốc không đúng quy chuẩn

18/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự
Chấn chỉnh việc vẽ cờ Tổ quốc không đúng quy chuẩn

Ngày 27/8, UBND tỉnh Bến Tre cho biết đã giao Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp công an ngăn chặn, gỡ bỏ và xử lý tình trạng sử dụng không đúng mẫu cờ Tổ quốc, hình bản đồ Việt Nam.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tại Bến Tre và nhiều nơi trên cả nước đang có trào lưu "biến mỗi nóc nhà thành một lá cờ", sau đó đăng tải lên mạng xã hội.

Văn bản của tỉnh khẳng định việc treo cờ vào các dịp lễ, ngày trọng đại là nét đẹp văn hóa, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua một số người đã tự vẽ, dán, treo hình ảnh cờ Tổ quốc, hình bản đồ Việt Nam không đúng quy chuẩn trên các công trình dân dụng, phương tiện giao thông...

UBND tỉnh giao các sở ngành, địa phương hướng dẫn người dân về quy chuẩn cờ Tổ quốc để thực hiện đúng khi vẽ, dán như: màu sắc, kích thước, khoảng cách của ngôi sao phải đảm bảo theo tiêu chuẩn, trang trọng, nghiêm túc.

Theo Điều 13, Hiến pháp năm 2013, Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Về quy cách: điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ; khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài Quốc kỳ; một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh ngôi sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu. Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao trùng khít nhau. Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi.

Nam An

Tin liên quan
Tin Nổi bật