'Dời ga tàu hỏa ra Bình Triệu' và bài học từ Bến xe Miền Đông mới

18/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự Ý Kiến
'Dời ga tàu hỏa ra Bình Triệu' và bài học từ Bến xe Miền Đông mới

Từ chục năm nay, hễ có chuyến đi chơi, đi công việc nào dưới khoảng cách 500 km tôi đều ưu tiên đi tàu hỏa thay xe khách. Thậm chí có mấy lần tôi còn ngồi tàu ra Đà Nẵng, Huế để du lịch.

Ngồi, nằm trên tàu thoải mái. Tha hồ ngắm cảnh đẹp xung quanh. Buổi tối, đói bụng có thể xuống căn tin và nhất là chuyện đi vệ sinh cũng được thoải mái (ít ra được chủ động hơn đi xe khách).

Và tôi cảm thấy chất lượng tàu hỏa ngày càng cải thiện rõ rệt qua từng năm. Hè năm nay, số khách đi tàu cũng đông.

Tôi chỉ thấy còn một khúc mắc duy nhất, đó là Ga Sài Gòn (ga Hòa Hưng cũ) - nên ở tại chỗ hay dời ra Bình Triệu? Và tôi thấy tội nghiệp cho những đoàn tàu lầm lũi lao đi, chuyên chở người và hàng hóa, lại bị một số người đổ lỗi, đòi dời ga ra Bình Triệu, chỉ vì nó làm tắc đường. Mà lỗi này, đâu phải do tàu hỏa gây ra?

Quan điểm của tôi, ga xe lửa, phải nằm ở trung tâm thành phố. Nhiều lần, khoảng 9h tối lên tàu thì 8h tôi vẫn còn ung dung ngồi trong quán cà phê bật laptop lên làm việc. Bây giờ, dời ga sang ngoại ô, khách phải thêm một lần di chuyển xa hơn, tốn nhiều chi phí hơn.

Rồi lúc đó, ai lại đi tàu nữa? Bến xe, bến tàu phải nằm ở những trục đường kết nối thuận tiện cho người dân đi lại. Bài học từ Bến xe Miền Đông mới rất nhãn tiền. Bến xe xây dựng to, hoành tráng, nhưng mấy năm qua luôn xuất hiện trên mặt báo với tình trạng vắng khách.

Hay như hôm qua, bó cáp thòng xuống bị tàu kéo đứt gây kẹt xe, lỗi đâu phải đoàn tàu? Mà bình thường, tàu gây kẹt xe, thì rất cần làm một con đường trên cao là giải quyết được vấn đề. Ga tàu phải ở trung tâm để thuận tiện cho người dân.

*Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây.

Hữu Quan

Tin liên quan
Tin Nổi bật